ปัญหาหนังศีรษะมัน มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ เกิดจากอะไรได้บ้าง

ปัญหาหนังศีรษะมัน มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ เกิดจากอะไรได้บ้าง

ปัญหาของเส้นผมและหนังศีรษะไม่ใช่แค่เรื่องของผมร่วงผมบางเท่านั้น แต่ “หนังศีรษะมัน” จนก่อให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ก็ถือเป็นความน่ากังวลใจที่ต้องรีบจัดการอย่างเร่งด่วนมากที่สุดไม่แพ้กันซึ่งวิธีเบื้องต้นมักเลือกใช้แชมพูสำหรับผมมันอย่างไรก็ตามลองมาศึกษาเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะดังกล่าวเพื่อป้องกันตั้งแต่จุดเริ่มไม่ต้องแก้ปัญหาจากปลายเหตุ

หนังศีรษะมันเกิดจากอะไรได้บ้าง

หนังศีรษะมันเกิดจากอะไรได้บ้าง

หนังศีรษะมัน คือ ภาวะที่บริเวณหนังศีรษะรวมถึงเส้นผมเกิดความมันมากกว่าปกติ ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ มักมาจาก “เหงื่อออกมากกว่าปกติ” เช่น คนที่ออกกำลังกายประจำ คนเหงื่อออกง่าย คนอ้วน ไม่ค่อยสระผม ไปจนถึงพันธุกรรมของบุคคล ระบบประสาททำงานผิดปกติ ระดับการทำงานของฮอร์โมนไม่สมดุล การเกิดโรคที่มีผลข้างเคียงกับต่อมผลิตเหงื่อหรือหนังศีรษะ เช่น กลากเชื้อราบนหนังศีรษะ หนังศีรษะอักเสบ สะเก็ดเงิน เป็นต้น เมื่อเหงื่อออกเยอะจึงส่งผลถึงระดับความมันเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ขณะที่อีกมุมหนึ่งปกติบริเวณหนังศีรษะจะมีน้ำมันซึ่งถูกสร้างจากต่อมไขมันใต้รูขุมขนทำหน้าที่เคลือบผิวชั้นนอกของเส้นผมและหนังศีรษะช่วยคงระดับความชุ่มชื้นลดปัญหาผมเสีย ขาดหลุดร่วง ผมแห้ง แตกปลาย เพิ่มระดับความเงางามให้เส้นผม เมื่อน้ำมันออกมาเยอะกว่าปกติก็ส่งผลต่อความมันได้เช่นกัน

กลิ่นไม่พึงประสงค์ของเส้นผมและศีรษะเกิดจากอะไร

กลิ่นไม่พึงประสงค์ของเส้นผมและศีรษะเกิดจากอะไร

ขณะที่เรื่องของกลิ่นไม่พึงประสงค์ก็มีจุดเริ่มต้นจากหนังศีรษะมันเช่นกัน เมื่อมีเหงื่อหรือน้ำมันเยอะเชื้อโรคจากสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่เกาะตามเส้นผม หนังศีรษะก็เติบโตเร็วกว่าปกติจากการกินทั้งเหงื่อและน้ำมันเป็นอาหาร ซึ่งเชื้อโรคเหล่านี้จะคลายก๊าซที่อยู่ภายในตัวออกมาส่งผลให้บริเวณดังกล่าวเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์จนคนรอบข้างอาจทักคุณได้เช่นกัน

นอกจากหัวมันแล้วสาเหตุอื่นที่ทำให้มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ของหนังศีรษะและเส้นผม เช่น การทานอาหารกลิ่นแรงจำพวกเครื่องเทศ การทานเนื้อสัตว์เยอะเกินไป บุคคลที่ต้องอยู่ในพื้นที่ร้อนอบอ้าวจัดติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ ฯลฯ

จากสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่มีส่วนช่วยลดความมันและกลิ่นไม่พึงประสงค์ของศีรษะได้ต้องยกให้กับการใช้แชมพูสำหรับผมมันซึ่งมีส่วนประกอบสำคัญลดการผลิตเหงื่อและน้ำมันให้น้อยลง ควบคุมสมดุลของหนังศีรษะกับเส้นผมให้มีระดับความมันเหมาะสม อีกทั้งยังช่วยเรื่องของการดูแลแผลจากโรคผิวหนังได้อีกด้วย อาจใช้งานคู่กับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เช่น ครีมนวดผมป้องกันแสง UV ลดการสัมผัสความร้อนโดยตรงก็ไม่มีปัญหา แล้วสิ่งที่ได้กลับมาจะน่าพึงพอใจกว่าเคย